Những điều cần phải biết khi thay nước làm mát ô tô

Nước làm mát ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ. Đồng thời làm mát động cơ một cách nhanh chóng. Khi nào cần phải thay nước làm mát ô tô? Cần lưu ý gì thay nước làm mát? Tất cả sẽ được Auto 779 giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Dấu hiệu cần phải thay nước làm mát ô tô ngay

thay nước làm mát ô tô 1
Khi nào phải thay nước làm mát ô tô?

Bên cạnh việc tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bạn nên kiểm tra và thay nước làm mát ô tô ngay khi thấy xe có những dấu hiệu sau:

Két nước bị tắc

Tình trạng này thường xảy ra khi xe lâu ngày không được vệ sinh và thay nước làm mát định kỳ. Sau thời gian dài hoạt động, bồn nước sẽ tích tụ nhiều cặn bã gây ra hiện tượng tắc và nghẹt. Điều này làm cản trở dòng chảy của nước làm mát. Từ đó, dẫn đến tăng nguy cơ rò rỉ và tăng áp lực đường ống. 

Nước làm mát có màu kỳ lạ, đục và có rỉ

Nước làm mát có màu lạ, đục là những dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát cần được kiểm tra ngay lập tức. Nguyên nhân có thể là do nước làm mát lâu ngày không được thay hoặc không vệ sinh két nước làm mát. Từ đó, dẫn đến nước làm mát bị giảm chất lượng trầm trọng. Trong một số trường hợp, bể có thể bị thủng và gây ra tình trạng rỉ sét. 

Xem thêm:  Hướng dẫn cách rửa xe ô tô đúng chuẩn.

Bao lâu nên thay nước làm mát ô tô?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn cần phải thay nước làm mát ô tô sau 3-4 năm sử dụng. Thời gian này tương đương với quãng đường 40.000km mà xe đi được. Tuy nhiên, khi nào thay nước làm mát ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như: Điều kiện thời tiết, tần suất sử dụng, trọng tải hàng hóa và địa hình di chuyển. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thời gian thay nước làm mát để đảm bảo xe vận hành ổn định. Nếu không có hiện tượng bất thường nào xảy ra, nước làm mát có thể sử dụng tới 5 năm mới phải thay. 

Các loại nước làm mát ô tô phổ biến

thay nước làm mát ô tô 2
Trên thị trường có 3 loại nước làm ô tô được sử dụng phổ biến

Hiện nay, nước làm mát ô tô được chia thành nhiều loại khác nhau. Chúng được nhận dạng thông qua màu sắc. Sở dĩ, nước làm mát có nhiều màu sắc là do được tạo từ các thành phần hóa học khác nhau. Do đó, mỗi loại nước làm mát sẽ có tính năng sử dụng khác nhau. Và phù hợp với từng hãng xe. 

Loại nước làm mát màu xanh

Đây là loại nước làm mát sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ IAT (Inorganic Additive Technology). Ưu điểm của nước làm mát màu xanh đó là không cần phải pha trộn, chỉ cần đổ trực tiếp. Theo khuyến cáo, loại nước này nên thay khi xe đi được 40.000km. Tương đương với thời gian là 2 năm. 

Loại nước làm mát ô tô màu đỏ (LLC)

Đây là loại nước làm mát được pha với nước lọc với tỷ lệ 50:50. Theo khuyến cáo, loại nước này nên thay khi xe đi được 80.000km đầu tiên hoặc 5 năm thay 1 lần. 

Loại nước làm mát ô tô màu hồng (SLLC)

So với 2 loại trên, đây là loại nước làm mát ô tô có thời gian sử dụng lâu nhất. Bên cạnh đó, chúng cũng không cần phải pha với nước lọc. Loại nước làm mát này có thể đổ trực tiếp vào bình. Theo khuyến cáo, khi xe đi được 160.000km nên thay lần đầu tiên. Các lần thay tiếp theo là 80.000km. 

Hướng dẫn thay nước làm mát ô tô tại nhà chi tiết nhất

Trên thực tế, việc thay nước làm mát ô tô đem lại nhiều lợi ích khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải đem xe ra cơ sở uy tín để thay định kỳ. Hoặc có thể tự thay ở nhà theo 3 bước sau:

Bước 1: Bạn xả sạch nước làm mát cũ ra khỏi hệ thống

Trước tiên, bạn cần phải tắt máy để động cơ nguội hẳn. Rồi mở nắp bình chứa nước làm mát ra. Tiến hành nâng xe lên và xác định vị trí lỗ thoát nước ở dưới đáy của bình tản nhiệt. Sau đó, bạn đặt chậu ngay dưới lỗ thoát nước đó. Và mở nắp xả sạch nước làm mát cũ ra khỏi hệ thống. Khi đã xả sạch nước cũ, bạn đóng nắp xả và xúc bình để làm sạch tạp chất, cặn bã. Tiếp đến, đổ nước lọc vào đầy bình tản nhiệt. Thực hiện nổ máy động cơ trong vòng 5 phút rồi tắt. Cuối cùng, xả sạch nước trong bình ra rồi đóng nắp lỗ thoát nước lại.

Bước 2: Tiến hành pha chế dung dịch nước làm mát mới

Trong trường hợp, bạn dùng loại nước làm mát màu xanh thì không cần phải pha. Chỉ cần đổ trực tiếp vào là được. Trong trường hợp, bạn dùng loại nước làm mát màu khác thì thực hiện như sau:

  • Kiểm tra thể tích của bình tản nhiệt để tính toán pha đủ lượng nước làm mát mới
  • Pha nước làm mát với nước lọc theo tỷ lệ 50:50

Bước 3: Bạn châm nước làm mát ô tô mới

Bạn đặt phễu vào miệng lỗ bình tản nhiệt. Tiến hành đổ nước làm mát đã chuẩn bị sẵn vào trong bình. Sau đó, giữa nắp bình luôn ở trạng thái mở và nổ động cơ cho đến khi bề mặt nước làm mát sủi bọt. Cuối cùng, theo dõi kim đồng hồ nhiệt ở cụm đồng hồ kỹ thuật số. Nếu thấy ổn định, bạn đóng nắp bình tản nhiệt và hoàn thành. 

Một vài lưu ý khi thay nước làm mát

thay nước làm mát ô tô 3
Khi thay nước làm mát ô tô phải lưu ý những gì?

Để quá trình thay nước làm mát ô tô đạt hiệu quả cao, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không dùng nước lã, nước máy, nước đóng chai để pha với nước làm mát ô tô
  • Không thay nước làm mát khi động cơ còn nóng. Thậm chí động cơ còn ấm cũng không được thay nước làm mát
  • Không bổ sung thêm một số chất chống đông ngoài khuyến cáo.
  • Tránh để nước làm mát ô tô tiếp xúc trực tiếp với da tay
  • Không được để nước làm mát ô tô tràn ra các bộ phận khác trong khoang động cơ

Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết cách thay nước làm mát ô tô. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thay nước làm mát, bạn hãy liên hệ với chúng tôi theo số 0399.439.779 hoặc truy cập vào website auto779.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất.

Có thể bạn quan tâm: Khi Mua Xe Mới Về Cần Làm Gì Cho Xe Bền Đẹp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *