Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đơn giản, gọn lẹ

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận quan trọng giúp người lái xe mở rộng tầm nhìn quan sát. Dễ dàng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Nhờ vậy mà quá trình điều khiển xe cũng đảm bảo an toàn. Hạn chế tối đa sự cố va chạm giao thông. Vậy cần chỉnh gương chiếu hậu như thế nào để có góc nhìn bao quát từ phía sau xe? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô nhé!

Tầm quan trọng của hai gương chiếu hậu ô tô

Để quan sát tốt mọi hoạt động phía sau xe, bạn cần phải có gương chiếu hậu. Bộ phận này giúp quan sát góc nhìn bao quát, hỗ trợ lái an toàn. Quan sát từ phía sau sẽ giúp tài xế biết được có xe nào vượt qua hay không? Qua đó có thể xử lý tình huống nhường đường một cách dễ dàng, tránh va chạm gia thông. 

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô
Tầm quan trọng của hai gương chiếu hậu ô tô

Hơn nữa, khi muốn dừng xe, chuyển làn hoặc tăng tốc thì người lái cần nhanh chóng kiểm tra gương chiếu hậu. Chúng sẽ cho biết bao quát tầm nhìn phía sau xe, hạn chế va chạm vào xe khác. Ngoài ra, gương chiếu hậu còn hữu ích trong quá trình lùi hoặc đỗ xe. Bởi tài xế có thể theo dõi được cả 2 bên và phía sau xe mà không cần phải quay đầu lại quan sát. Vì thế, biết được cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô sẽ giúp tài xế tránh va chạm vào các vật thể bị khuất sau xe.

Các điểm mù ô tô mà tài xế cần nắm rõ

Điểm mù của ô tô là những khoảng không gian mà người lái không thể quan sát được. Dù có quan sát trực tiếp hay qua gương chiếu hậu. Đây là yếu tố rất nguy hiểm gây khó khăn cho người cầm lái, đặc biệt là trong các tình huống như chuyển làn, rẽ hướng, quay đầu hoặc lùi, đỗ xe,…Nếu không chú ý cẩn thận sẽ gây ra các va chạm không mong muốn.

Các điểm mù ô tô mà tài xế cần nắm rõ
Các điểm mù ô tô mà tài xế cần nắm rõ

Có 4 vị trí điểm mù mà bất cứ tài xế nào cũng nên nắm rõ khi điều khiển phương tiện, cụ thể:

Điểm mù phía trước đầu xe

Điểm mù này thường do thiết kế gầm xe ô tô quá cao khiến cho điểm mù khu vực này càng lớn. Các xe có điểm mù này thường là các xe bán tải, xe SUV, xe tải, xe container,…Vị trí này thường gây khó khăn cho người lái khi di chuyển qua những khu vực đông đúc, qua cầu, dốc cao hoặc lùi đỗ.

Điểm mù phía sau đuôi xe

Điểm mù sau đuôi sau kéo dài từ  đuôi xe về phía sau xe. Những loại xe có thiết kế gầm càng cao thì điểm mù tại vị trí này cũng càng lớn. Khiến cho việc quay đầu xe hay lùi, đỗ đều vô cùng khó khăn.

Điểm mù 2 bên gương chiếu hậu

Dù gương chiếu hậu giúp quan sát hai bên hông xe và phía sau xe nhưng vẫn có sự hạn chế nhất định về khả năng phản chiếu hình ảnh. Vị trí này là điểm mù nguy hiểm nhất và dễ gây tai nạn nhất hiện nay. Vì thế, người lái xe phải tham khảo cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách để hạn chế được những rủi ro tiềm ẩn.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô
Điểm mù 2 bên gương chiếu hậu

Điểm mù ở cột A

Đây là cột trụ đầu tiên nằm ở hai bên kính chắn gió. Cột A này tuy không quá to nhưng cũng đủ chiếm tầm nhìn của tài xế. Điềm mù này đặc biệt nguy hiểm khi lái xe vào các đoạn quanh cua,…

Cách chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô đơn giản

Tùy vào chiều cao, tư thế ngồi cũng như thói quen của mỗi người lái sẽ có cách điều chỉnh gương chiếu hậu khác nhau. Hiện nay, có hai hình thức chỉnh gương chiếu hậu phổ biến là chỉnh góc nhìn hẹp và chỉnh góc nhìn rộng.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô theo góc nhìn hẹp

Với gương chiếu hậu 2 bên thân xe, người lái có thể điều chỉnh theo các bước sau:

  • Bước 1: Chỉnh gương theo phương đứng (tức chiều hất lên – cụp xuống). Miễn sao mép gương dưới có thể quan sát được một nửa tay nắm cửa trước.
  • Bước 2: Chỉnh theo phương ngang (tức chiều đưa ra – quay vào) của gương chiếu hậu. Miễn sao hình ảnh sườn xe chiếm ¼ chiều ngang trong gương. Hình ảnh hông xe gần đuôi chiếm phần còn lại.
  • Bước 3: Chỉnh gương chiếu hậu trung tâm sao cho cửa sổ sau nằm ngay chính giữa gương.

Áp dụng cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc hẹp sẽ giúp người lái xe quan sát được phần hông và đuôi xe một cách bao quát. Rất thuận lợi khi di chuyển vào bãi đậu xe hay các khu vực nhỏ, hẹp. Tuy nhiên, do chỉ tập trung vào phần đuôi xe. Nên phần thân xe vẫn tồn tại vùng điểm mù nguy hiểm. Khiến cho tài xế khó quan sát các phương tiện di chuyển song song khi chuyển làn hoặc rẽ hướng.

Xem thêm: Mất chìa khóa xe ô tô phải làm sao?

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc hẹp

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô theo góc nhìn rộng

Điều chỉnh theo góc nhìn rộng sẽ giúp tài xế cải thiện tốt tầm nhìn qua gương chiếu hậu 2 bên thân xe. Người lái xe có thể điều chỉnh gương theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Người lái chỉnh gương chiếu hậu ở bên lái sao cho bao quát hết ¼ phía sau bên lái.
  • Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu bên phụ sao cho tầm nhìn bao quát ¼ phía sau bên phụ.
  • Bước 3: Điều chỉnh gương trung tâm sao cho cửa sổ nằm ngay chính giữa gương.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô theo góc nhìn rộng sẽ giúp tài xế quan sát được toàn cảnh xung quanh. Nhờ 3 gương ghép lại tạo thành một hình ảnh liền mạch. Giúp người lái quan sát tốt khu vực hai bên hông xe. Từ đó có thể chuyển làn, rẽ hướng an toàn. Tuy nhiên, cách điều chỉnh này không thể quan sát được phần đuôi xe. Nên khá bất lợi trong việc đậu đỗ xe hay di chuyển vào khu vực hẹp.

Cách chỉnh gương chiếu hậu theo góc rộng

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô rồi đúng không nào? Tùy theo từng trường hợp và thói quen quan sát mà tài xế có thể linh động cách chỉnh gương nhé. Trong trường hợp người lái muốn quan sát tốt ở khu vực đuôi xe lẫn 2 bên hông xe thì bạn có thể trang bị thêm camera lùi, gương cầu xóa điểm mù ô tô tại Auto779 nhé. Vui lòng liên hệ chúng tôi qua hotline 0399 439 779 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *