Cách thay bóng đèn pha ô tô chuẩn như thợ

Có một sự thật hiển nhiên đó là chúng ta thường chỉ biết lái ô tô chứ không hề am hiểu cách thay thế những phụ tùng cơ bản trong nó. Mặc dù việc sửa chữa xe đã có những anh thợ chuyên nghiệp đảm nhiệm nhưng trong những lúc gấp gáp bạn vẫn nên biết cách thay thế một vài phụ tùng đơn giản. Dù sao thà biết một chút còn hơn không biết gì mà nhỉ? Xế yêu là người bạn sẽ đồng hành với chúng ta gần như cả đời nên học hỏi cách chăm sóc “bạn ấy” một chút cũng tốt mà nhỉ? Và cái đơn giản nhất chúng ta cần phải biết đó là cách thay bóng đèn pha ô tô. Cùng Auto 779 tìm hiểu quá trình thay đèn pha diễn ra như nào qua bài viết dưới đây nhé!

Khi nào chúng ta cần phải thay đèn pha ô tô?

Thông thường, mọi người chỉ đem xe đến các địa chỉ chăm sóc, bảo dưỡng ô tô để thay đèn pha khi chúng đã bị hỏng hóc ở mức độ nhất định. Điều này không có gì là sai nhưng chúng ta cần học cách thay bóng đèn pha ô tô để phòng những trường hợp khẩn cấp.

Đầu tiên, khi đèn pha sẵn có của xe không có đủ công suất chiếu sáng hay chất lượng cần thiết để đảm bảo tầm nhìn. Ví dụ như đèn Halogen được trang bị trong đa số các xe hạng trung hiện nay. Dù có giá thành rẻ nhưng đèn Halogen hoàn toàn tiêu tốn điện năng và không đảm bảo được tầm nhìn xa và ổn định cho người lái. Đó là lý do nhiều người thường độ đèn pha ô tô ngay khi vừa mới mua xe về.

Những người chủ xe cũng cần thường xuyên đưa xế yêu của mình qua các trung tâm bảo dưỡng, nâng cấp uy tín để thay đèn pha khi đã sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Bởi vì dây tóc bóng đèn sẽ bị hao hụt liên tục trong quá trình hoạt động, ảnh hưởng đến hiệu suất phát sáng. Vậy nên các bạn hãy nhờ nhân viên tư vấn khi mua đèn pha để lưu ý thời gian thay bóng định kỳ nhé.

Đèn pha ô tô
Đèn pha ô tô

Cách thay bóng đèn pha ô tô tại nhà

Bên cạnh việc đến các trung tâm lắp đặt, các bạn hoàn toàn có thể tự mua bóng đèn pha chính hãng và tự thay bóng đèn tại nhà với các bước sau đây:

Chuẩn bị dụng cụ

– 1 cái tua vít

– 1 đôi găng tay

– 1 miếng vải sạch

– 1 đôi bóng đèn pha chính hãng (Nên thay bóng đèn pha theo cả đôi hơn là thay từng cái một)

Chọn bóng đèn có thương hiệu uy tín

Hẳn đây là điều mà bất cứ người mua hàng nào cũng quan tâm đến. Việc sử dụng những bóng đèn pha chất lượng từ các thương hiệu uy tín sẽ giảm thiểu rủi ro hỏng hóc không đáng có.

Trên thị trường, ô tô thường được trang bị với 4 loại đèn phổ biến là Halogen, Laser, Xenon, Led,… Tuy nhiên, Halogen là bóng đèn có hiệu suất phát sáng khá yếu và khả năng tiêu thụ điện lớn. Vậy nên nhiều người thường lựa chọn thay bóng đèn từ những loại đèn chất lượng hơn như Led, Laser, Xenon.

Đối với những người chưa có nhiều hiểu biết về ô tô thì có thể tìm đến các cơ sở sửa chữa, nâng cấp phụ tùng ô tô uy tín để được tư vấn loại bóng đèn pha phù hợp nhất cho xế yêu của mình. Hiện nay, Auto 779 đang là địa chỉ uy tín nhất Thành phố Hồ Chí Minh vì luôn cung cấp cho khách hàng những phụ tùng chính hãng, có chất lượng cao.

Các bước thực hiện

Quy trình thay bóng đèn pha ô tô bao gồm 5 bước sau:

Bước 1: Mở nắp capo và xác định đui đèn.

Đui đèn thường được đặt cạnh ở hai bên capo xe và có đường dây điện nối vào đui. Chúng ta cần dùng tay để tháo miếng bảo vệ đui xe. Một số loại miếng bảo vệ được cố định bằng ốc vít thì ta sử dụng tua vít để tháo.

Bước 2: Gỡ đui đèn.

Đui đèn thường có chốt hãm bằng nhựa, kim loại hoặc có nắp ren. Bạn có thể nhấn một cái lẫy ơ đỉnh đui đèn xuống đối với loại bằng nhựa. Còn đối với chốt kim loại thì cần kéo kẹp kim loại ra. Với đui có ren thì chúng ta chỉ cần vặn nắp ren ra là được.

Bước 3: Lấy bóng đèn pha bị cháy ra.

Nếu bóng đèn pha bị cháy thì cần tháo bóng đó ra bằng cách nắm lấy chuôi đèn. Cũng có một số loại xe chúng ta cần xoay nhẹ để lấy bóng đèn ra.

Nắm lấy phần chuôi đèn, tháo bóng đèn pha cháy ra. Có một số loại xe người dùng cần xoay nhẹ 

Bước 4: Lắp bóng đèn pha mới.

Thực hiện lắp bóng đèn pha mới vào đui đèn và lắp lại các bộ phận vừa tháo ra. Đặc biệt cần dùng vải sạch lót tay trong khi lắp bóng đèn để ngăn dầu mỡ dính vào bóng.

Bước 5: Nối lại dây điện vào đui đèn, lắp chụp bảo vệ, lên xe bật tắt đèn kiểm tra độ sáng.

Cách thay bóng đèn pha xe ô tô
Cách thay bóng đèn pha xe ô tô

Lưu ý về cách thay bóng đèn pha ô tô

Học cách thay bóng đèn pha ô tô không khó nhưng làm sao thay bóng mà không để sai sót mới là điều khó nhằn. Trong lúc lắp đặt, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng dẫn đến những hỏng hóc không đáng có. Vậy nên chúng ta cần lưu ý một số điều sau khi thay bóng đèn pha ô tô:

– Giữ cho bàn tay khô, ráo nước. Tránh để các chi tiết trong xe bị dính nước trong quá trình lắp đặt bóng đèn.

– Nên thay cả đôi khi đèn pha ô tô hỏng. Vì sự chênh lệch độ sáng giữa đèn pha mới và đèn pha cũ sẽ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của những người tham gia giao thông. Điều này làm mất đi tính an toàn khi di chuyển trên đường.

– Cần thay thế đèn pha đã qua một thời gian sử dụng. Bởi một bóng đèn pha mới có thể chiếu sáng 75m nhưng con số chỉ còn 48m sau 3 năm. Hiệu suất của đèn pha sẽ giảm dần theo thời gian như thế. Vậy nên sau một thời gian, bạn cần độ đèn pha mới để đảm bảo tầm nhìn khi tham gia giao thông.

Đó là tất cả những thông tin hữu ích xoay quanh cách thay bóng đèn pha ô tô dành cho người mới. Nếu như bạn vẫn không thể tự thực hiện thay bóng tại nhà được thì hãy thử ghé qua Auto 779 để được cung cấp những dịch vụ sửa chữa, lắp đặt và nâng cấp phụ tùng ô tô chất lượng nhất nhé!

Bài viết bạn có thể bạn sẽ thích: Hướng dẫn cách phủ ceramic tại nhà chi tiết nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *